Tính dục
trong nền tảng Đức Tin Kiô Giáo
Người
chấp bút: Ả Siêu
“Ý tưởng cho rằng
con người một cách nào đó không trọn vẹn,
nên phải đi tìm kiếm nơi người khác
phần nào đó cho sự toàn vẹn của mình,
nghĩa là con người chỉ trong sự hiệp thông với
phái tính khác
mới có thể trở nên “trọn vẹn”,
đó chính là điều tìm thấy trong
Kinh Thánh.”
(Biển
Đức XVI)
1. Giới thiệu sơ lược
Tính
dục được rút ra từ nền tảng đạo đức và luân lý Kitô Giáo dành cho người tín hữu
nói chung, hoàn toàn không phải khi có một người nam và một người nữ ngồi gần
bên nhau, là “chuyện ấy” có thể tiến tới một cách dễ dàng, phần lớn do thiếu sự
lựa chọn đúng đắn, như đa số con người sống thác loạn hôm nay. Tính dục xin
được phép hiểu như một thứ mật ngọt tuyệt vời nhất có từ tình yêu chân thật đã
từng bất chợt run rẩy trong đôi trái tim của hai người. Dần dà dẫn đến vụ việc
họ đều bằng lòng cúi ký một “bản án chung thân” trọn đời trước mặt Thiên Chúa,
để họ được chính thức cùng nhau xây dựng một mái ấm gia đình hạnh phúc. Trong
đó tính dục vinh hãnh chính là chất keo gắn dính họ lại với nhau đến hơi thở
sau cùng, và ở giữa họ luôn có Tình Yêu bao la của Thiên Chúa Ba Ngôi hiện
diện. Như vậy mới gọi là tình yêu và
tính dục nam nữ đúng đắn nhất, hoàn hảo nhất, trong nền tảng Đức Tin Kitô Giáo
từ ngàn xưa cho đến hôm nay và mãi mãi.
Tính dục nếu để xảy ra do ham
muốn đột xuất đưa đến sự lạm dụng ngông cuồng thác loạn, sẽ biến người nữ thành
một món đồ chơi! Chơi xong, người nam có quyền vứt người nữ vào sọt rác nằm im
trong tâm tư kẻ không hề biết đến vấn đề công chính! Chơi xong, trong trường
hợp này người nam liền trở thành một kẻ dâm tặc! Chứ giữa hai người không có ai
là tốt lành hơn ai trước tòa án lương tâm, cũng như trước nguồn dư luận đời
thường, nhất là trước mặt Đấng Tạo Thành vũ trụ, có trời đất, con người, và vạn
vật bao la.
Nói đến tính dục, một vấn đề
mà người đã từng được thỏa mãn, hay người chưa từng biết tới, có lẽ ai cũng đều
trăn trở và ray rứt không nguôi. Riêng cha Augustinô Nguyễn văn Dụ đã viết chia
sẻ một đoạn như sau:
<< Ngày nay chúng ta đang gặp nguy cơ sống với loại
sương mù ham muốn tính dục làm cho con người không còn nhìn thấy giá trị của tính dục và con
người. Đồng thời nó
cũng giam hãm con người trong những lối sống xu thời, và làm cho một trong
những chiều kích đẹp nhất của chúng ta ngày càng nghèo nàn đi. Bởi vậy việc làm
cấp thiết của chúng ta là làm sao trình bày tính dục như ngôn ngữ của tình yêu và như sự
phong phú của con người,
nhờ vậy chúng ta mới có thể trở về với kế hoạch của Thiên Chúa.
Điều
đó không muốn nói là phải làm sống lại ngôn ngữ cấm kỵ nhưng là đề xuất những
từ ngữ mang giá trị tích cực để xây dựng một nền luân lý trong lãnh vực tính
dục. Hay nói một cách khác lề luật luân lý không chỉ giới hạn vào việc cho
rằng: “Cái này tốt, cái kia xấu”, nhưng nên nói: “Cái này giúp cho bạn thực hiện
chính mình như một con người, cái kia sẽ làm tiêu cuộc đời bạn”. Chính
trong cách nhìn ấy mà tiêu chuẩn luân lý căn bản của tính dục không thể nào
khác hơn tiêu chuẩn của tình yêu. >>
Giải trình một cách nôm na để
dễ hiểu hơn:
-Thỏa mãn tính
dục nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa Tình Yêu thì sẽ được Ngài Chúc Phúc và
khuyến khích nuôi dưỡng tính dục lâu bền, như một cách giữ gìn sức khỏe, cho
trăm năm mãi được hạnh phúc. Còn tính dục thể hiện qua cách lén lấy vợ lấy
chồng của người khác, hay đồng tình luyến ái, hoặc thủ dâm, đều bị xem là vô
cùng tội lỗi …
2. Tính dục trong ơn
gọi sống khiết tịnh vĩnh viễn và tính dục trong đời sống hôn nhân gia đình, có
gì khác nhau không??
Các nhà nghiên cứu về tính
dục con người vẫn thường đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi trên:
Cả hai bên đều có cái rất khó “trung
thành” của mỗi hai bên, và ở mỗi hai bên đều có nguy cơ bị “sa lầy” trước nhất,
như nhau. Bởi vì mang thân con người, dù được đào tạo kỹ lưỡng tới
đâu, thì con người cũng rất khó tránh khỏi những giây phút bị bản năng tự nhiên
kết hợp cùng các cơn cám dỗ mãnh liệt của thể xác, làm đẩy xa con người ra khỏi
vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Do con người dù đang mang hình ảnh y chang
như Con Một Thiên Chúa, nhưng con người cũng chỉ là loài thọ tạo vốn dĩ rất yếu
đuối và cũng rất mỏng dòn!! Cuối cùng, nhờ Ơn Chúa Thánh Linh gìn giữ và mách
bảo, người ta cũng tìm ra được các phương pháp tự bảo vệ và sẵn sàng ứng chiến
với chính mình.
3. Tính dục trong ơn
gọi sống khiết tịnh vĩnh viễn
“Theo nhãn quan Ki-tô Giáo,
đức khiết tịnh tuyệt nhiên không có nghĩa là
phủ nhận
hay miệt thị tính dục con người,
nhưng đúng hơn nó là một năng lực tinh thần
biết bảo vệ tình yêu khỏi những nguy hiểm của
sự ích kỷ
và của tính bạo động,
và đưa tình yêu đến mức thể hiện
trọn vẹn.”
(Gioan Phaolô II – FC 33).
Như vậy, lén lút gian dâm với
người khác phái, hay tự làm thỏa mãn tính dục riêng mình, đều là việc làm gây
đau đầu nhức óc cho những đấng không bao giờ muốn chuyện tồi tệ như thế đó lại xảy ra. Nhưng thỉnh thoảng nó vẫn xảy ra. Và,
theo kinh nghiệm chung chung thông thường, có một cách để các đấng tự diệt dục.
Đó là: tìm ôm công việc tay chân hay trí óc để làm vất vả liên tiếp lu bu suốt
ngày. Để đêm xuống vừa được đặt lưng xuống giường, là tiếng ngáy đều đặn của ta
ta cứ thế mà ngáy cho đến buổi sáng sớm của cái ngày hôm sau, là số một! Vì còn
thời gian ở đâu ra để nghe thèm, nghe muốn đến mà bị dằn vặt và bị đọa đày
trong các ảo tưởng vẩn vơ???
4. Tính dục trong đời
sống hôn nhân gia đình
Tính
dục luôn trong tình trạng phải cương quyết đấu tranh “hãm dục” trong đời sống
tu hành khiết tịnh là tính dục buộc phải hoàn toàn chối bỏ sau lời cam kết với
Thiên Chúa, và là một thứ tính dục cứ mãi bị hồi hợp lo âu dai dẳng hoài. Vì
rất có thể sẽ có một lúc nào đó đành phải nhắm mắt sa chân, cuống quýt chạy theo
tiếng gọi của đam mê dục vọng trong con người đòi được quay trở lại ở mức bình
thường, rất tự nhiên trong đời thường!!!
Còn tính dục trong đời sống
hôn nhân gia đình là tính dục tự nhiên, không cần lo âu hay sợ sệt điều chi,
chỉ cần nó được thể hiện đúng nơi, đúng lúc, đúng với người, là tuyệt vời rồi!
Và, đó cũng là một thứ tính dục không thể thiếu trong việc làm nẩy nở đầy đủ
bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ thơm tho trên từng tế bào tràn lan khắp thân xác,
để thân xác trên nguyên tắc bổn phận và trách nhiệm, chính là Đền Thờ của Chúa
Thánh Thần.
Ngoài ra, phe phái tự do luôn
đề cao tính dục con người lên hàng đầu trong cuộc sống thường nhật còn cho phút
giây giao hoan tính dục giữa một người nam và một người nữ trong tình trạng hợp
tình hợp lý, nào khác chi một khúc phim tỏ tình cháy bỏng, hay một bức họa tình
lung linh lay động đẹp nhất, giá trị nhất, và hoàn mỹ nhất nhất trên thế gian,
do chính Ông Trời tức là Thiên Chúa Cha
đã ân ban cho con người. Để nòi giống con người mãi mãi được sinh tồn, và để
con người thờ phụng Thiên Chúa trên tất cả mọi sự.
5.
Tính dục trong sự phát triển của tuổi thiếu niên
So
với tuổi thiếu niên vào thập niên 50, 60, 70, tuổi thiếu niên ngày nay luôn
được phát triển nhanh hơn rất nhiều về mọi mặt. Có lẽ nhờ được ăn uống đầy đủ,
và môi trường học tập sinh sống văn minh sạch đẹp, cộng thêm sự sẵn sàng cung
ứng mọi thứ “truy …tìm hiểu” tràn lan trên mạng Internet, tuổi thiếu niên bây
giờ rất sớm “bị” bước vào thế giới của người lớn!! Một thế giới của người lớn
hoàn toàn không tuân theo kế hoạch tốt lành của Thiên Chúa, luôn đánh mất tâm
hồn ngây thơ của tuổi thiếu niên. Đây là nỗi trăn trở và lo sợ không ít của các
bậc còn lương tâm trong sáng đang làm công tác giáo dục tại các nhà trường,
cũng như không buông tha cho các thầy cô Giáo lý viên tại các nhà thờ trên toàn
quốc.
Sẽ rất là muộn màng chăng?
Nếu sau khi bị nước biển tràn đầy vào các thửa ruộng, người ta mới nghĩ tới cái
chuyện lo đi ngăn đê đắp đập?? Thế nhưng, thà có như vậy hơn là không! Tuổi
thiếu niên giống như định kỳ của con sâu chưa được hóa bướm, và giống như búp
hoa non chưa tới lúc hé nhụy dưới ánh mặt trời. Tuổi thiếu niên rất cần chăm
sóc ủi an, và dạy bảo đường hướng an tâm vững bước tiến thẳng vào cuộc đời sau
này, với tình người mẹ - nghĩa người cha, cũng như với sự khám phá chính bản
thân về tính dục, nếu đã đến lúc các cánh màn “bí mật” bị kéo tung ra.
“Tuổi thiếu niên cần được giúp đỡ
để vượt qua những biểu lộ vô trật tự,
thường là biểu lộ về những xung đột bên trong,
về lứa tuổi ấy và nhiều lúc về một
cái nhìn ích kỷ của tính dục.”
(
Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình )
Ý KẾT
Giải
phóng con người ở mọi tầng cấp giai cấp và mọi lứa tuổi trong xã hội ra khỏi
mặc cảm “tội lỗi” vô cớ, khi nghĩ về tính dục rất tự nhiên của con người, là
điều rất cần sự đồng tình kết hợp của tất cả mọi người. Vì dưới sự vận hành
tuyệt nhiên gìn giữ tính dục con người của Thần Khí Thiên Chúa Yêu Thương, xem
tính dục là phần thăng hoa cả về thể xác lẫn tâm linh con người trong mọi
trường hợp chính đáng, tất cả đều vô cùng tốt đẹp.
Tính dục sẽ mãi mãi là điều
tội lỗi gớm ghê, đáng bị Thiên Chúa nguyền rủa! Khi nó diễn tả ngoài Đức Tin
Kitô Giáo. Đó là Đức Tin Thiên Chúa dạy
sự Yêu Thương và trân trọng nhân phẩm con người giữa nhau. Bằng chính hành động
bạo lực, chiếm hữu, và tính ích kỷ của tính dục đồi bại suy vong.
AS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét